Thaiclinic.com

Thaiclinic Logo bannermedbiblewelcomeclr.gif (19991 bytes)
Main PageWhat's NewMedical BibleClinic OnlineHealth ConferenceQuestion-MallThaiclinic Newsfoldspaceup.gif (292 bytes)Contact Me,Dr.OU

ปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ
(โรคเดอ เกอร์แวง , De Quervain's Disease)

,ปวดข้อมือ เอ็น กระดูก นิ้ว  medbible

โรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ

โรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจาก การอักเสบของเส้นเอ็นนิ้วหัวแม่มือ ตรงบริเวณข้อมือ ทำให้เกิดการบวมและการหนาตัวของเส้นเอ็น ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้
มักพบในสตรีวัยกลางคน ( ช่วงอายุ 30 - 50 ปี ) ผู้หญิงพบบ่อยกว่าผู้ชายประมาณ 3 - 5 เท่า
มักพบในคนที่ต้องใช้นิ้วหัวแม่มือบ่อย ๆ ในท่า กางนิ้วหัวแม่มือออกทางด้านข้างและกระดกขึ้น หรือ อาจพบว่าเคยมีการบาดเจ็บในตำแหน่งนี้

อาการ

ผู้ป่วยจะมีอาการปวดและบวมบริเวณข้อมือด้านนิ้วหัวแม่มือ จะปวดมากขึ้นเมื่อมีการเคลื่อนไหวของ นิ้วหัวแม่มือ เช่น เวลาเหยียดและงอนิ้วหัวแม่มือเต็มที่ บิดเสื้อผ้า ยกขันน้ำ กวาดพื้น เป็นต้น ในผู้ป่วยบางรายอาจคลำได้ก้อน บริเวณข้อมือด้วย
แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคนี้ได้โดยการซักประวัติ และ การตรวจร่างกาย ไม่จำเป็นต้องเอ๊กซเรย์

แนวทางรักษา

1. วิธีไม่ผ่าตัด
ผลการรักษาค่อนข้างดีในรายที่เริ่มเป็นระยะแรก มีโอกาสหายประมาณ 70 – 80 % ซึ่งมีแนวทางรักษาคือ

• หลีกเลี่ยงการทำงานที่ต้องเคลื่อนไหวนิ้วหัวแม่มือในท่า กางนิ้วออกหรือ กระดกนิ้วขึ้น ถ้าปวดมากอาจต้องใส่เฝือกชั่วคราว
  • ประคบด้วยความร้อน หรือ ใช้ยานวด
  • รับประทานยาแก้ปวดลดการอักเสบ
  • ฉีดยาสเตียรอยด์เฉพาะที่ ซึ่งไม่ควรฉีดซ้ำเกิน 2 ครั้งใน 1 เดือน

2. วิธีผ่าตัด
จะรักษาด้วยวิธีผ่าตัด ก็ต่อเมื่อฉีด ยาสเตียรอยด์ 1 - 2 ครั้ง ใน 1 เดือน แล้วอาการปวดไม่ทุเลา
แพทย์จะฉีดยาชาเฉพาะที่ แล้วใช้มีดกรีดแยกเยื่อหุ้มเอ็นที่บีบรัดเส้นเอ็นอยู่ให้แยกจากกัน
ให้ผลการผ่าตัดที่ดีมาก และไม่จำเป็นต้องพักในโรงพยาบาล
หลังผ่าตัดทำแผลวันละครั้ง ตัดไหมหลังผ่าตัด 7-10 วัน แพทย์จะนัดมาตรวจทุก 1 – 2 สัปดาห์ในระยะแรก
ผลแทรกซ้อนที่อาจพบได้หลังการผ่าตัด เช่น มีอาการเจ็บอยู่บ้างจากพังผืดที่เกิดขึ้นหลังผ่าตัด มีโอกาสเกิดอันตรายต่อเส้นประสาทที่มาเลี้ยงผิวหนังได้ เป็นต้น

โดย นพ.พนมกร ดิษฐสุวรรณ์  ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ

Main PageWhat's NewMedical BibleClinic OnlineHealth ConferenceQuestion-MallThaiclinic Newsfoldspacebottom.gif (372 bytes)Contact Me,Dr.OU

This web is created and designed by หมออู๋
12 April 2003

Copyright (c) 1998-2001, ThaiClinic.com. All Right Reserved.