Thaiclinic.com

Thaiclinic Logo bannermedbiblewelcomeclr.gif (19991 bytes)
Main PageWhat's NewMedical BibleClinic OnlineHealth ConferenceQuestion-MallThaiclinic Newsfoldspaceup.gif (292 bytes)Contact Me,Dr.OU

ไอเรื้อรังในเด็ก
child cough allergy เจ็บคอ ไอกรน

ลูกอิชั้นไอนานจัง ค่ะ

"ลูกอิชั้นไอนานจัง ค่ะ คุณหมอ
พอเข้าสู่ฤดูหนาวอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทีเดียว เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวมีฝนตกด้วย ทำให้แกไม่สบายง่าย เป็นไข้หวัดก่อน จากนั้นแทนที่จะหาย ก็กลับมีอาการไอต่อเนื่องนานเชียว ทำท่าจะดี ทานยาแล้วดีขึ้นนิดเดียวแล้วก็กลับมาไออีกแล้ว ยังไงที่เขาจะเรียกว่าเด็กมีอาการไอเรื้อรังคะคุณหมอ"

"เด็กที่มีประวัติไอนานติดต่อกันนานกว่า 4 สัปดาห์ จัดว่ามีอาการไอเรื้อรังครับ ก็คงมีความจำเป็นแล้วที่ต้องพาแกมาตรวจค้นหาว่าเป็นจากโรคอะไร อาจเกิดจากโรคติดเชื้อ เช่นวัณโรค ไอกรน หรือไม่ได้เป็นโรคติดเชื้อ เช่น ไอจาก หลอดลมมีภูมิไว เป็นโรคหอบหืด สำลักสิ่งแปลกปลอม หรือไม่ได้เป็นโรค แต่ไอต่อเนื่องเรื้อรังจนติดเป็นนิสัยก็ได้ครับ คุณแม่หรือคนเลี้ยงมีส่วนสำคัญในการสังเกตลักษณะอาการไอ ว่ามีรูปแบบเป็นอย่างไร อาจพอบอกให้ทราบถึงสาเหตุที่ทำให้แกมีอาการไอเรื้อรังได้ครับ"

รูปแบบการไอบอกโรค ได้ มันเป็นยังไงคะคุณหมอ

"รูปแบบของการไอพอบอกได้ เช่น ถ้าไอมีเสมหะด้วยชี้ว่าเกิดจากหลอดลมอักเสบมีการติดเชื้อ ไอก้องๆ อาจบ่งถึงการอักเสบที่ท่อลมขนาดใหญ่ เช่นที่กล่องเสียง หรือไอจนติดเป็นนิสัย ถ้าไอแล้วเสียงแบบหมาเห่า ควรคิดถึงโรคครุป ไอต่อเนื่องกันเป็นชุดๆ ช่วงๆ อาจทำให้นึกถึง การสำลักสิ่งแปลกปลอม การติดเชื้อคลาไมเดีย เชื้อไอกรน เวลาที่ไออาจบอกว่าไอมากกลางคืน ไอเป็นจากน้ำมูกไหลลงคอ เป็นจากโพรงจมูกอักเสบหรือที่รู้กันว่าเป็นไซนัสอักเสบหรือเป็นไอจากเป็นโรคหอบหืด ถ้าไอแต่ตอนเช้าๆอาจเป็นจากโรคหลอดลมโป่งพอง ที่มีเสมหะมากออกมาเป็นคำๆอย่างนั้น ถ้าเล่นมาก ออกแรงมากแล้วไอ ต้องคิดถึงโรคหลอดลมที่ภูมิไวเกิน ถ้านอนหลับหยุดไอได้ ตื่นแล้วไอ อาจเป็นจากไอจนติดเป็นนิสัยไปเสียแล้ว ดังนั้นถ้าเราสังเกตเห็นว่าแกไอยังไงก็นำมาบอกคุณหมอให้ละเอียดในระหว่างการถามประวัติของเด็กครับ"

คุณหมอจะถามอะไรมากกว่านี้อีกคะ

"จะได้รู้ว่าแกไอจากอะไร จะต้องตรวจอะไรอีกมากมั้ย เจ็บหรือเปล่าคะ"

"เด็กที่ไอเรื้อรังคุณหมอก็ต้องถามว่าเป็นมานานตั้งแต่เมื่อไร นานเท่าไรแล้ว อะไรเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ไอ รูปแบบการไอเป็นอย่างไร ควรถามเพื่อแยกให้ได้ว่าเป็นการไอติดต่อกันอย่างต่อเนื่องหรือไอแล้วหายไปแล้วกลับมาเป็นใหม่ ถามถึงการเลี้ยงดูเด็ก ประวัติโรคภูมิแพ้ หอบหืดในครอบครัว มีโรคติดต่อ โรควัณโรค มีคนสูบบุหรี่ในครอบครัว ตรวจถามหาอาการของโรคอื่นๆที่อาจทำให้ไอเช่นไซนัสอักเสบ น้ำมูกไหลเรื้อรัง หมอต้องตรวจร่างกายเด็กดูทางเดินหายใจส่วนบน ส่วนล่าง ดูการหายใจ ฟังเสียงหายใจว่าเป็นโรคที่ตำแหน่งใด ตรวจดูนิ้วปุ้ม ตรวจระบบหัวใจและหลอดเลือด มีการถ่ายภาพรังสี ทรวงอก โพรงจมูก ทำทดสอบที่ผิวหนังดูว่ามีการติดเชื้อวัณโรค จะตรวจอะไรก็จะเป็นไปตามข้อบ่งชี้ที่ได้จากประวัติและการตรวจร่างกายครับ"

" แล้วที่พบบ่อยๆที่เป็นสาเหตุที่เด็กไอเรื้อรังหายยากๆ เกิดจากอะไรมากที่สุดคะคุณหมอ แล้วจะรักษาอย่างไร"

"น่าจะเป็นจาก การที่หลอดลมมีภูมิไว หรือเป็นส่วนของโรคหอบหืด ภูมิแพ้ นี่แหละครับ เพราะส่วนใหญ่เด็กจะไม่มีไข้ ไอหายยาก ไอมากกลางคืน เล่นแล้วเหนื่อยง่าย เล่นมากแล้วไอ หรือหอบ มีประวัติ ภูมิแพ้ในครอบครัวด้วย หากคุณหมอมีข้อมูลสนับสนุนเพียงพอ ก็จะให้การรักษาด้วยยารักษาภูมิแพ้ ยาขยายหลอดลม ที่มีทั้งยารับประทาน ยาพ่น หากการวินิจฉัยถูกต้อง การรักษาที่ถูกต้อง เด็กก็จะหายไอได้ในที่สุดครับ"

โดย ผศ.นพ.จักรพันธ์   สุศิวะ กุมารแพทย์ระบบหายใจ

Main PageWhat's NewMedical BibleClinic OnlineHealth ConferenceQuestion-MallThaiclinic Newsfoldspacebottom.gif (372 bytes)Contact Me,Dr.OU

This web is created and designed by หมออู๋
28 March 2001

Copyright (c) 1998-2001, ThaiClinic.com. All Right Reserved.