เป็นเอดส์แล้วไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคจะมีภูมิคุ้มกันหรือเปล่า
hiv aids vaccine immune

อันนี้ขึ้นกับระยะของโรคที่เป็นครับ

ถ้าเป็นระยะแรก ๆ ไม่มีอาการและภูมิคุ้มกันยังปกติ การฉีดวัคซีนก็ได้ผลเหมือนคนทั่วไปครับ คือมีภูมิคุ้มกันแน่นอน แต่ภูมิคุ้มกันนี้อาจอยู่ไม่นานเท่าคนปกติ คือ น้อยกว่าคนปกติ

แต่ถ้าอยู่ในระยะท้ายๆ หรือมีอาการแสดงที่แสดงให้เห็นถึง ภูมิคุ้มกันบกพร่อง วัคซีนที่ได้รับอาจไม่สามารถป้องกันโรคได้ นั่นคือ เหมือนไม่มีภูมินั่นเอง

โดย นพ.รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ อายุรแพทย์