For MD. >> Doctor Room l ห้องพักแพทย์ >> กลุ่มที่มีโอกาสสัมผัสเชื้อวัณโรคจากผู้ป่วย เช่น พยาบาลที่ปฏิบัติงาน
(Message started by: kiatisak on 11/30/17 เวลา 09:20:23)

Title: กลุ่มที่มีโอกาสสัมผัสเชื้อวัณโรคจากผู้ป่วย เช่น พยาบาลที่ปฏิบัติงาน
ส่งโดย kiatisak on 11/30/17 เวลา 09:20:23
กลุ่มเสี่ยงหนึ่งที่สาคัญและยังไม่ได้รับการค้นหาอย่างจริงจัง คือ บุคลากรที่ปฏิบัติงานในสถานบริการ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีโอกาสสัมผัสเชื้อวัณโรคจากผู้ป่วย เช่น พยาบาลที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยอายุรกรรม ผู้ปฏิบัติงานที่แผนกผู้ป่วยนอก เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ เป็นต้น โดยข้อมูลที่สานักบริหารการสาธารณสุขได้รวบรวมจากโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปในลักษณะ quick survey เมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2560 แสดงให้เห็นว่า ในปีงบประมาณ 2559 มีจานวนบุคลากรในสถานบริการป่วยเป็นวัณโรค จานวน 235 ราย ซึ่งโรงพยาบาลบางแห่งมีจานวนบุคลากรป่วยสูงถึง 21 รายใหม่ใน 1 ปี

อนึ่ง เมื่อบุคลากรป่วยด้วยวัณโรค จะมีผลกระทบที่เกิดขึ้น คือ

1) เกิดความกังวลในการปฏิบัติงาน เนื่องจากอาจแพร่เชื้อให้ผู้ป่วยและเพื่อนร่วมงาน

2) ต้องรักษาตัว ซึ่งบางรายมีอาการป่วยรุนแรง มีอาการแพ้ยา หรือเกิดผลข้างเคียงจากการกินยา ทาให้ปฏิบัติงานไม่ได้ชั่วคราว

3) รู้สึกอับอายที่จะเปิดเผยว่าตนเองติดเชื้อวัณโรค

ดังนั้น จึงเป็นความจาเป็นเร่งด่วน ที่จะค้นหาบุคลากรในสถานบริการที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ และบุคลากรที่ป่วยอยู่ เพื่อให้การดูแลรักษาและป้องกันการเจ็บป่วยอย่างเหมาะสม