แจ้งลบกระทู้ แจ้งเมื่อมีคนตอบกระทู้นี้ แนะนำกระทู้นี้ Print

หัวข้อ 36973: เตือน!! ไอเรื้อรัง... ระวังวัณโรค คร่าชีวิตคนไทยตายผ่อนส่ง  (จำนวนคนอ่าน 547 ครั้ง)
« เมื่อ: 07/07/18 เวลา 21:12:41 » ตอบกลับพร้อมข้อความ แก้ไขข้อความ

จำนวนของผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับวัณโรคมากนัก จึงไม่ค่อยตื่นตัวดูแลสุขภาพป้องกัน และเมื่อมีอาการก็ไม่รีบรักษาและไม่รู้ตัวว่าป่วยเป็นวัณโรค ทำให้สามารถแพร่กระจายเชื้อไปสู่คนรอบข้างได้อย่างรวดเร็ว

"เชื้อวัณโรคสามารถแพร่กระจายออกจากร่างกายของผู้ป่วยทางเสมหะหรือน้ำลายจาก การไอหรือจาม ที่สำคัญเชื้อนี้มีความคงทนต่อความแห้งและสามารถแขวนลอยอยู่กับฝุ่นละอองได้ นานและเมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้ก็จะเข้าไปตามอวัยวะต่างๆ ทำให้เป็นวัณโรคได้ทุกที่ แต่ที่พบมากที่สุดคือวัณโรคปอด ซึ่งจะมีอาการไอเรื้อรัง มีไข้ต่ำๆ เบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลด หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ ไอเรื้อรังเกิน 2 สัปดาห์อาจมีอาการไอปนเลือด หรือถ้าหากไอเรื้อรังโดยไม่ทราบสาเหตุควรพบแพทย์ทันที"

สำหรับเชื้อวัณโรคที่เป็นเชื้อแบคทีเรีย Tubercle bacillus ที่ชอบออกซิเจน มันต้องการออกซิเจนสูงในการเจริญเติบโต ดังนั้นในเนื้อปอดที่เป็นที่รับเอาออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายของเราจึงเป็นที่ท ี่เชื้อวัณโรคชอบเป็นพิเศษ และที่ที่มีออกซิเจนเข้มข้นที่สุดในเนื้อปอดก็คือ ยอดของปอดทั้งสองข้าง ดังนั้นเราจึงพบรอยโรคของวัณโรคปอดเกิดที่ยอดของปอดเป็นส่วนมาก

รู้หรือยังว่า sharp plasmacluster ถูกทดสอบแล้วว่า ลดความเสี่ยงในการรับแพร่เชื้อวัณโรคให้แก่บุคลากรการแพทย์และคนไข้ ได้ 4 เท่า โดยทดสอบเปิดใช้บนวอร์ดโรงพยาบาลวัณโรคจอร์เจีย ในเครือข่ายหนึ่งของ WHO

#วัณโรค #วัณโรคแพร่กระจาย #จอห์นส์ฮอปกิ้นส์  #ผู้ป่วยวัณโรค #ติดต่อกันได้ทางอากาศ
#sharp #plasmacluster #tb
ส่งโดย: kiatisak
สถานะ: Executive Member *****
จำนวนความเห็น: 1168

1.46.206.*

Page(s) : 1

Reply this Topic reserved for registed member only. Register

• ข้อความและรูปภาพที่ท่านเห็นส่วนใหญ่ ได้ถูกส่งมาจาก ทางบ้าน
    ทางเว็บไซต์ Thaiclinic.com ไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ของข้อความและรูปภาพที่ถูกส่งมา

• ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชนและส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ
    เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้นเพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง
    ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง

• ถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรมหรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล
    หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ webmaster@thaiclinic.com หรือ กดแจ้งที่ปุ่ม
    "แจ้งลบกระทู้"
    เพื่อให้ทีมงานทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันทำให้สังคมน่าอยู่ครับ

ThaiClinic.Com . All Rights Reserved. !--BEGIN WEB STAT CODE-->