ห้องถามตอบสุขภาพ >> ทันตกรรม >> เป็นหนองปลายรากฟัน เกิดจากอะไรได้บ้างคะ
(Message started by: phimkamon on 01/16/18 เวลา 10:14:21)

Title: เป็นหนองปลายรากฟัน เกิดจากอะไรได้บ้างคะ
ส่งโดย phimkamon on 01/16/18 เวลา 10:14:21
เป็นหนองที่ปลายรากฟัน เกิดจากอะไรได้บ้างคะ ฟันซี่นี่้รักษาราก และใส่เดือยไว้แล้วด้วยคะ ทำมา 1 ปีแล้ว เพิ่งเกิดอาการเจ็บเวลาเคี้ยวอาหาร เลยไป xray ดูพบหนองที่ปลายราก โดยก่อนรักษา ก็ไม่มีหนองคะ
ตอนนี้อยากถอนทิ้งไม่อยากรักษารากใหม่คะ มีวิธีรักษาอีกไหมคะ

ขอบคุณคะ

Title: Re: เป็นหนองปลายรากฟัน เกิดจากอะไรได้บ้างคะ
ส่งโดย หมอหนิง on 01/16/18 เวลา 11:32:43
หนองที่ปลายรากฟัน เกิดได้หลายสาเหตุ เช่น ฟันผุ , เชื้อโรคไม่กำจัดไม่หมด , เกิดโรคซ้ำ, ความซับซ้อนของคลองรากฟัน เช่นคลองรากฟันย่อยๆ , แรงกระแทก , แรงบดเคี้ยวซ้ำๆ , รากฟันแตก ฯลฯ

วิธีการรักษา คือการรักษารากฟันซ้ำ หากไม่ต้องการรักษารากฟันซ้ำ หรือรักษาต่อไม่ได้ อาจต้องถอนฟันออกและใส่ฟันปลอม หรือใส่รากฟันเทียมแทนค่ะ