ห้องถามตอบสุขภาพ >> ทันตกรรม >> อาการปวดหลังอุดปิดคลองรากฟัน
(Message started by: pat_wisal on 03/18/16 เวลา 13:38:14)

Title: อาการปวดหลังอุดปิดคลองรากฟัน
ส่งโดย pat_wisal on 03/18/16 เวลา 13:38:14
เรียน คุณหมอหนิง

หลังจากทีรักษารากฟันมาจำนวน 13 ครั้ง (เนื่องจากฟันร้าว) ครั้งล่าสุดคุณหมอตรวจอาการแล้วพบว่ารากฟันแห้งดี จึงได้ทำการอุดปิดรากฟัน หลังจากนั้น คุณหมอได้นัดเพือดูอาการในอีก 1 สัปดาห์ เพื่อพิจารณาดำเนินการในขั้นตอนครอบฟันต่อไป
แต่หลังจากอุดปิดคลองรากฟันแล้วพบว่า มีอาการปวดบริเวณฟันซี่ทีอุดตลอดเวลา รอจนวันที่ 2 จึงได้ไปพบคุณหมอที่รักษาอีกครั้งเพื่อแจ้งอาการ โดยอาการปวดดังกล่าวคุณหมอแจ้งว่าน่าจะเกิดจากซีเมนต์อุดฟัน ซึ่งอาจทำให้บริเวณที่สัมผัสเกิดการอักเสบได้เล็กน้อย คุณหมอจึงได้ให้ยาแก้อักเสบมารับประทาน แต่ปัจจุบันยังคงปวดฟันซี่เดิมอยู่

จึงอยากรบกวนถามคุณหมอหนิงว่า อาการปวดหลังจากอุดปิดคลองรากฟันเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ และจะปวดนานแค่ไหน หากเกิน 3 วันแล้วอาการปวดยังไม่ดีขึ้นควรกลับไปหาคุณหมอก่อนกำหนดดีหรือไม่คะ

Title: Re: อาการปวดหลังอุดปิดคลองรากฟัน
ส่งโดย หมอหนิง on 03/18/16 เวลา 15:01:20
3 วันอาจเร็วไป รอสัก 1-2 สัปดาห์ดีกว่า ถ้าอาการไม่มีขึ้น กลับเลวร้ายลง ค่อยกลับไปหาคุณหมอค่ะ ถ้าทรงๆ ก็แนะนำให้รอสังเกตต่ออีกเป็น 4 สัปดาห์ หรือต่อไปเรื่อยๆ

อาการของโรคแต่ละคนไม่เหมือนกัน การหายช้าเร็ว แต่ละคนย่อมต่างกันได้