ห้องถามตอบสุขภาพ >> ทันตกรรม >> รักษารากฟันแล้วฟันมีโอกาสผุอีกหรือไม่
(Message started by: chth on 05/31/09 เวลา 21:01:33)

Title: รักษารากฟันแล้วฟันมีโอกาสผุอีกหรือไม่
ส่งโดย chth on 05/31/09 เวลา 21:01:33
ฟันที่ถูกรักษารากฟันเรียกว่าฟันตาย แต่รู้สึกปวด ๆ บ้าง เพราะรักษารากฟันมานานหลายปี ไม่ทราบว่ามีโอกาสจะผุขึ้นมาอีกหรือไม่นะคะ หรืออาจเกิดจากสาเหตุใดบ้างคะ

Title: Re: รักษารากฟันแล้วฟันมีโอกาสผุอีกหรือไม่
ส่งโดย หมอหนิง on 05/31/09 เวลา 21:46:00
ฟัน ถ้ายังมีเนื้อฟันอยู่ ก็ยังสามารถผุได้ทั้งนั้น แม้จะผ่านการรักษารากฟันมาแล้ว เช่น ถ้ารักษารากฟันแล้วบูรณะด้วยการอุดฟันแต่ด้านบดเคี้ยว ด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้างซ้ายขวา ก็ยังผุได้ เป็นต้น

ฟันที่ทำครอบฟันเสร็จแล้ว ก็ยังผุได้ แต่จะผุก็ต่อเมื่อมีขอบของครอบฟันโผล่ โดยจะผุตามขอบหรือผุตรงรากฟันค่ะ

แต่ฟันที่ผ่านการรักษารากฟันแล้ว เวลาผุมันจะไม่รู้สึกเจ็บ เพราะฟันตายแล้ว

อาการปวดฟัน อาจเกิดจากโรคเหงือก

หรืออาจเกิดจากการรักษารากฟันมีปัญหา หรืออาจเกิดจากรากฟันแตก

หากกังวลสงสัยเรื่องสุขภาพฟัน ลองไปหาหมอฟันให้ตรวจดูให้ละเอียดดีกว่านะคะ